สามารถสั่งซื้อได้ทุกวัน ตลอด 24 ชม.

ไม่เปลี่ยนก็อาจไม่รอด ช่อง3ยอมดึงผู้บริหารLINEคุม หวังปั้นออนไลน์คอนเทนต์

ช่วง 3 ปี ที่ผ่านมานับว่าเป็นวิกฤตของทีวีทั่วประเทศ แม้แต่ยักษ์ใหญ่แห่งวงการบันเทิงอย่างช่อง 3 ก็ทำท่าจะไม่รอด จากที่เคยกำไรปีละหลายร้อยล้าน แต่ก็ต้องพ่ายให้กับยุค Digital Disruption ที่ทำให้ขาดทุนถึง 330 ล้านบาท เรื่องนี้จึงทำให้ตระกูลมาลีนนท์ยอมถอย และหาผู้บริหารคนใหม่ ที่เข้าใจถึงวิถีการทำธุรกิจในยุคดิจิตอล ซึ่งก็คือ อริยะ พนมยงค์

เมื่อเปิดประวัติดู บุคคลท่านนี้ไม่ธรรมดาเลย เกิดและเติบโตที่ฝรั่งเศส จบปริญญาโทด้านคณิตศาสตร์ และไอที และการจัดการจากอังกฤษ มีประสบการณ์ในสายงานเทคโนโลยี รวมถึงโทรคมนาคมมากกว่า 20 ปี ดำรงตำแหน่ง Country Head คนแรกของ Google Thailand และ Managing Director ที่ LINE ประเทศไทย

เหตุผลที่ช่อง 3 ยอมดึงตัวมา คงจะหนีไม่พ้นการกู้วิกฤตทีวีดิจิตอล แม้ว่าที่ผ่านมา ช่อง 3 มีความพยายามที่จะปรับตัว โดยการสร้างแพลตฟอร์มขึ้นมาใหม่ ในชื่อ Mello เพื่อรวบรวมคอนเทนต์ทั้งหลาย ให้คนได้เลือกชมออนไลน์ แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากกว่าที่ควร แม้ว่านักแสดงจะดัง แต่เรื่องเนื้อหาคอนเทนต์กลับไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก และตรงกันข้ามกับ LINE TV ที่ดูเหมือนจะเติบโต เพราะฐานลูกค้ามากกว่า มีคอนเทนต์ที่หลากหลาย และที่สำคัญคือตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากกว่า (ซึ่งคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ ต่อไปก็จะเป็นคนส่วนใหญ่ในสังคม ที่เสพสื่อดิจิตัล และเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงมาก)

ดังนั้นการดึงตัวครั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่เราจะได้เห็นคือ ทิศทางของคอนเทนต์จะต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน เราอาจจะได้เห็นความสดใหม่ของช่อง เมื่อรวมเอาความสามารถของคุณอริยะ เรื่องความเชี่ยวชาญดิจิตอลคอนเทนต์ บวกกับ กองทัพนักแสดงที่ดังอยู่แล้ว หากเลือกบริหารให้ดี จับทางให้ถูก ก็มีความเป็นไปได้สูงมากกว่า ช่อง 3 จะกลับมาผงาดอีกครั้ง

สิ่งที่ต้องติดตามต่อไปคือ คุณอริยะ ที่ไม่ได้มีประสบการณ์ตรงด้านธุรกิจทีวี จะพาช่อง 3 พ้นวิกฤตด้วยวิธีใด

%d bloggers like this: