แจ้งโอนเงิน วิธีสั่งซื้อ
ตรวจสอบราคา How to buy สามารถสั่งซื้อได้ทุกวัน ตลอด 24 ชม.

อัพเดต! รวมข่าวทั้งหมดเกี่ยวกับ iPad Air ใหม่ ที่อาจเปิดตัวในเดือนมีนาคมนี้!

Apple กำลังปรับปรุง iPad Air ตัวใหม่อยู่ค่ะ และมีข่าวว่าจะเปิดตัวช่วงเดือนหน้านี้ คาดกันว่าจะเป็นวันที่ 8 มีนาคมนี้ค่ะ สเปกจะเป็นอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย!

การออกแบบ

คาดว่า iPad Air รุ่นใหม่นี้จะดูเหมือนกับ iPad Air รุ่นปัจจุบันเปี๊ยบเลย ไม่มีแผนเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาภายนอกแต่อย่างใด แต่เป็นไปได้ว่า Apple อาจทำสีใหม่เพิ่มเข้ามา มีสีใหม่ ๆ ให้เลือกเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีสีเงิน (silver), เทา (space gray), ชมพูอมทอง (rose gold), เขียว (green), และ ฟ้า (sky blue)

แม้ว่าภายนอกจะไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่ภายในอาจมีการนำเอาสเปกของ iPad mini 6 เข้ามาใส่ในตัว

การเชื่อมต่อแบบ 5G

iPad Air จะเปลี่ยนมาใช้ชิป 5G เหมือนกับ iPad mini 6 ตัวล่าสุด ทำให้สามารถใช้สัญญาณ 5G ได้ ซึ่งชิปใน iPad mini 6 นี้ถูกจำกัดให้ใช้เครือข่ายแบบ sub-6GHz G5 แทนที่จะเป็นเครือข่ายที่เร็วที่สุดอย่าง mmWave 5G จึงคาดว่า iPad Air ก็จะถูกจำกัดไว้แบบเดียวกัน 

เครือข่าย sub-6GHz G5 ครอบคลุมหลายพื้นที่มากกว่าเครือข่าย mmWave 5G ทั้งที่ประเทศอเมริกาและต่างประเทศ ส่วน mmWave 5G มีน้อยกว่า จึงอาจเป็นเหตุผลที่ Apple ไม่เลือกใช้

โปรเซสเซอร์ (Processor)

iPad Air อาจใช้ชิป A15 แบบ 6-core รุ่นเดียวกับ iPad mini และ iPhone 13 โดย Apple กำหนดความเร็วของชิป A15 ใน iPad mini ทำงานด้วยความเร็วเพียง 2.9GHz แทนที่จะเป็น 3.2GHz ที่ใช้ใน iPhone แต่ทั้งนี้ก็ไม่แน่ใจว่า Apple จะเลือกใช้ความเร็วตัวไหนกับ iPad Air รุ่นใหม่นี้

การที่ Apple เลือกปรับระดับความเร็วของชิป A15 ลงทำให้ iPad mini  ทำช้ากว่า iPhone 13 ประมาณ 8% ในเรื่องของประสิทธิภาพ CPU แต่มันก็ยังเร็วขึ้นกว่าชิป A14 ในรุ่นปัจจุบันอยู่ดี

กล้อง FaceTime และฟีเจอร์ Center Stage 

นอกจากนี้ยังมีข่าวว่า iPad Air จะปรับกล้องหน้าให้เป็นกล้อง Ultra Wide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมกับใช้ฟีเจอร์ Center Stage ที่เปิดตัวครั้งแรกบน iPad Pro และ iPad mini 6 

ฟีเจอร์ Center Stage นี้จะปรับให้ตัวคุณอยู่กลางจอเสมอไม่ว่าคุณจะขยับไปตรงไหน ปรับแบบอัตโนมัติ คุณไม่ต้องขยับ iPad ตามไปมาเองระหว่างที่ใช่ FaceTime โดยกล้องจะภาพเป็นมุมกว้างขึ้น ขณะที่ตัวโปรเซสเซอร์ใน iPad จะปรับโฟกัสไปที่คุณและปรับให้คุณอยู่ตรงกลางแม้ว่าคุณจะขยับไปมาก็ตาม

แต่หากว่าในการสนทนานั้นมีหลายคน กล้องจะปรับภาพเป็นมุมกว้างมากขึ้นเพื่อจะได้เก็บทุกคนเอาไว้ในเฟรมได้ ให้ทุกคนได้ปรากฏอยู่ในห้องสนทนา 

ส่วนกล้องหลัง คาดว่า iPad Air ตัวใหม่ยังคงใช้กล้องตัวเดียวเช่นเดิม แต่อาจเพิ่ม Quad-LED True Tone Flash เข้ามา ซึ่ง iPad Air รุ่นปัจจุบันไม่มี

ฟีเจอร์อื่น ๆ

คาดว่า iPad Air คงไม่มีฟีเจอร์อื่น ๆ ใดเพิ่มเข้ามาอีก เพราะรูปร่างหน้าตาของมันยังคงเหมือนเดิม ขนาดเท่าเดิม ดังนั้นแบตเตอรี่ก็คงเป็นแบบเดิม ไม่ได้มีการปรังปรุงแต่อย่างใด ส่วน USB-C ก็ยังคงใส่มาเช่นเดิมเพื่อให้ใช้กับ Magic Keyboard และ Apple Pencil 2 ได้

iPad Air อาจราคาเท่าเดิมกับรุ่นปัจจุบัน เพราะไม่มีการเปลี่ยนขนาดความจุเช่นกันน และคาดว่าจะเปิดตัววันที่ 8 มีนาคมนี้หรือเดือนหน้านี้เองค่ะ และยังคาดว่าในงานจะมีการเปิดตัว iPhone SE ด้วยเช่นกัน 

ที่มา macrumors.com